Bộ môn Chính trị - Khoa Kinh tế Truyền thông tổ chức chuyến đi thực tế tại Bảo tàng Hồ Chí Minh

Trong suốt lịch sử 46 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II, thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam, đã luôn thực hiện tốt sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Phát thanh - Truyền hình và Truyền thông Việt Nam.

Về công tác giáo dục, Trường không chỉ chú trọng việc trang bị tư duy, nhận thức và phương pháp luận mà còn nỗ lực phát triển kỹ năng để người học tự hoàn thiện trong môi trường thực tiễn, đúng với phương châm: “Học là trải nghiệm với thực tiễn”.

Điều này thực tế đã được triển khai rất dễ dàng với nhiều môn học mang tính chất chuyên ngành, thiên về thực hành như môn Ảnh báo chí, Quay và dựng video clip, Kỹ thuật sản xuất chương trình phát thanh, Tổ chức sự kiện,… Riêng môn Chính trị - xưa nay theo suy nghĩ nhiều người là thiên về lý thuyết, khó có thể đưa thực tế vào môn học, vì vậy, người học chưa hình dung rõ ràng việc đi thực tế sẽ là như thế nào.

Tuy nhiên, quán triệt chủ trương chung của Trường, cũng như những trăn trở về việc đổi mới tư duy dạy và học, giảng viên bộ môn Chính trị đã có những vận dụng sáng tạo, tăng cường thời gian để sinh viên trải nghiệm lý thuyết thông qua những chuyến đi thực tế gắn với nội dung môn học. Bên cạnh đó, nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, lòng yêu nước, bồi đắp lý tưởng cách mạng trong mỗi sinh viên, trong những năm học vừa qua, giảng viên bộ môn Chính trị vẫn duy trì thường xuyên tổ chức cho sinh viên tham quan bảo tàng Hồ Chí Minh (Bến Nhà Rồng), bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Dinh Độc lập…

Trên tinh thần này, cuối năm 2023 vừa qua, sáu lớp bộ môn Chính trị đã có những chuyến đi thực tế, tham quan tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Bến Nhà Rồng), số 1 Nguyễn Tất Thành, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là chuyến đi để các bạn trải nghiệm những chuyên đề trong môn học Chính trị như Chủ nghĩa Mác - Lê nin, những thắng lợi của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đặc biệt là, chuyến đi sẽ giúp cho các bạn hiểu sâu hơn về cuộc đời, sự nghiệp và hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh… để làm rõ hơn chuyên đề Tư tưởng Hồ Chí Minh mà các sinh viên được giới thiệu trên lớp học.

Đúng như yêu cầu, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, sinh viên được trực tiếp nghiên cứu, quan sát các bảo vật, hiện vật; lắng nghe về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Cha già của dân tộc, thông qua thuyết minh từ hướng dẫn viên. Sinh viên được củng cố các kiến thức chính trị đã học và tiếp thu thêm kiến thức mới không có trong sách vở. Đây cũng là dịp cũng để các bạn sinh viên tìm về hiểu hơn những cột mốc lịch sử quan trọng, về nguồn cội đất nước Việt Nam.

Một điều đặc biệt khác là trong chuyến thực tế tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, sinh viên còn có cơ hội vận dụng các kiến thức từ môn học khác để tác nghiệp trực tiếp tại bảo tàng, thực hành các kỹ năng chụp ảnh, quay phim, thu thập tư liệu tại chỗ phục vụ cho bài tập; được rèn giũa nhiều kỹ năng cần thiết cho các môn học khác để củng cố nền tảng vững chắc cho công việc sau này.

Cuối buổi tham quan, các sinh viên còn được giảng viên hướng dẫn làm bài thu hoạch.

Nhiều bạn sinh viên nhận xét, chuyến đi là trải nghiệm thú vị. Niềm vui được nhân lên khi các bạn được thoát ra khỏi lớp học với bốn bức tường trắng, hòa mình vào thiên nhiên, không khí tươi vui của một không gian gần như lễ hội vì tại Bảo tàng Hồ Chí Minh dịp này cũng chào đón rất nhiều nhóm tham quan từ các đơn vị khác.

Bạn Võ Thị Thu Trang, sinh viên khóa K22 còn cho biết thêm: “Đối với em, buổi học ngày hôm nay là trải nghiệm cùng đáng nhớ. Đây cũng là lần đầu tiên em được đến tham quan địa danh này mặc dù đã có thời gian dài sống tại TP HCM. Buổi học không những giúp em nâng cao kiến thức của môn học mà còn giúp em có điều kiện để tìm hiểu những điểm đến ý nghĩa của Thành phố “đáng sống, nghĩa tình” này”.

Một buổi học gắn với thực tiễn không chỉ tạo nên một không gian học sống động mà còn đem nhiều trải nghiệm lý thú đến với sinh viên. Chính vì thế, các sinh viên mong muốn, môn Chính trị nói riêng và các môn học khác cần phải có nhiều hơn nữa những buổi học như vậy để tiếp thêm nguồn động lực và sự hứng thú cho các bạn sinh viên học tập một cách hiệu quả...

Hương Xuân - Hoài Thu

Dưới đây là một số hình ảnh trong chuyến đi: