Khách sạn sòng bạc tại Việt Nam (VOV College): Địa chỉ uy tín về đào tạo nguồn nhân lực báo chí, truyền thông.

Bạn sẽ có trong tay 2 tấm bằng cử nhân của 2 Trường uy tín tại Việt Nam mà chi phí học chỉ bằng 30% tổng chí phí học Đại học. Chúng tôi đã có buổi nói chuyện với Tiến sỹ, nhà báo Kim Ngọc Anh, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II (VOV College) để làm rõ hơn về thế mạnh của ngôi trường 45 tuổi với gốc của Trường là đào tạo báo chí, truyền thông chứ không phải là đào tạo các ngành khác.

z4908150571254_6321d597fb36ed19aff38e459465e2c0.jpg

Tiến sỹ, nhà báo Kim Ngọc Anh, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II (VOV College) (Ảnh: Phạm Đức Minh).

PV: Xin thầy cho biết là sang năm (2024) trường VOV College sẽ tuyển sinh những ngành học nào?

Sang năm, VOV College sẽ tiếp tục tuyển sinh 7 ngành đào tạo, vốn là thế mạnh truyền thống của Trường, đó là: Ngành Báo chí, ngành Quan hệ công chúng, ngành Truyền thông đa phương tiện, ngành Quay và dựng phim, ngành Thiết kế đồ họa (truyền thông), ngành Tin học ứng dụng (truyền thông) và ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử truyền thông.

z4907864982165_2be463210fc5c91fcc9dd0c307fa5c93.jpg

Sinh viên VOV College học gắn với thực tiễn (Ảnh: Phạm Đức Minh)

 PV: Vậy đâu là ngành "Hot" nhất của VOV College?

Chắc là bạn đang muốn hỏi về việc ngành nào trong 7 ngành học trên có số lượng thí sinh quan tâm và đăng ký học nhiều nhất. Nếu xét trên tiêu chí đó thì ngành Truyền thông đa phương tiện được nhiều thí sinh quan tâm, và đăng ký học nhiều nhất cho đến thời điểm này. Tuy nhiên, các ngành khác như Quan hệ công chúng (PR), Báo chí, Quay phim, hay Thiết kế đồ họa cũng vẫn được nhiều bạn trẻ quan tâm, ghi danh vượt chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường.

z4907865049838_f690283ef18b09bd70f0d91a5cded7a2.jpg

PV: Nếu so sánh các ngành học của trường với các trường đại học, cao đẳng khác trên địa bạn Tp Hồ Chí Minh thì lợi thế khi học tại VOV College là gì ạ?

Nếu định lượng được, thì chính sách học phí, học bổng, thời gian học của VOV College có những ưu việt hơn so với các trường khác.

Do VOV College là trường công lập trực thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) và có bề dày lịch sử truyền thống 45 năm đào tạo nguồn nhân lực ngành Báo chí, Truyền thông, nên chính sách học phí của VOV College (khoảng 13 triệu đồng/ năm học, so với đại học đào tạo cùng ngành là 40-60 triệu đồng/ năm học) phải nói là rất phù hợp với điều kiện kinh tế của người học.

Bên cạnh đó, nhà trường còn thực hiện chính sách cấp học bổng học tập cho sinh viên có thành tích học tập và rèn luyện tốt. Ngoài ra, VOV College còn có quỹ học bổng Trần Lâm đồng hành cùng sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo đuổi ước mơ. Tại Lễ khai giảng năm học 2023, Trường đã dành 200 triệu đồng từ quỹ học bổng này trao cho sinh viên.

Một yếu tố nữa mà chúng tôi có lợi thế là chương trình đào tạo, so với các trường Cao đẳng khác trên địa bàn có thời gian học từ 2,5 đến 3 năm, thì ở VOV College thời gian học chỉ từ 2 tới 2,5 năm. Việc sớm ra trường và khởi nghiệp sớm hơn những 2 năm là một lợi thế cự kỳ quý giá với sinh viên.

z4907864912459_33af6c6c65b9c0971b5242582ca63afc.jpg

PV: Hiện nay, đa số các Trường đại học đều lấy hình thức xét tuyển hồ sơ (cơ bản không có cạnh tranh). Mong thầy cho lời khuyên thí sinh nên học đại học hay học tại Cao đẳng VOV?

Chất lượng tuyển sinh của các trường đại học hiện nay, đặc biệt là đại học tư thì không có khác biệt nhiều đối với các trường cao đẳng. Đó là qua hình thức xét tuyển hồ sơ.

Nếu bạn chọn học đại học, bạn sẽ cần 3,5-4 năm để hoàn thành. Nhưng các bạn lựa chọn Cao đẳng VOV để học thì các bạn chỉ mất 2 năm là có bằng cao đẳng. Lúc này các bạn đã có thể đi làm, khởi nghiệp (Start-up) và đồng thời học tiếp tại trường thêm 2 năm nữa theo hình thức vừa làm vừa học (học phí chỉ 20tr đồng/năm) là các bạn có bằng Đại học báo chí chính quy. Như vậy cùng thời gian 4 năm, nếu chọn VOV College thì các bạn có 2 bằng (1 bằng cao đẳng trong 7 ngành đào tạo của VOV College, 1 bằng đại học báo chí chính quy của Đại học Khoa học Huế là đơn vị liên kết với trường thực hiện). Đó là một quyết định tôi cho là rất thông minh, vừa đi học vừa đi làm, khởi nghiệp sớm hơn các bạn học đại học 2 năm, chi phí lại chỉ bằng 30% học đại học mà lại có 2 tấm bằng.

Thực tế kết quả công tác tuyển sinh của VOV College hàng năm cho thấy, khá nhiều sinh viên đang học đại học, đã tốt nghiệp đại học vẫn ghi danh theo học tại Cao đẳng VOV. Điều này đang phản ánh một xu hướng tích cực là các nhà tuyển dụng đang cần nhân lực thực học, thực làm chứ không phải là họ căn cứ vào bằng đại học, hay cao đẳng. Tôi nhấn mạnh rằng, đây là một thay đổi, một xu hướng rất tích cực, đáng mừng ở nước ta.

z4907865003499_ca512b52a09c60fec5b19288064cf6b5.jpg

PV: Ngoài những lý do thầy đề cập ở trên, lý do chính đáng nhất thí sinh nên chọn học VOV College là gì ạ?

Tôi vẫn hay trao đổi với sinh viên và với con gái mình là: Khi con muốn học cái gì, tìm hiểu cái gì thì hãy tìm nơi chuyên nghiệp nhất, người xuất sắc nhất để học.

Nói về đào tạo nhân lực báo chí, truyền thông thì ở Thành phố Hồ Chí Minh, VOV College là một địa chỉ có bề dày truyền thống và uy tín. VOV College là trường chuyên ngành, gốc của Trường là đào tạo báo chí, truyền thông chứ không phải là đào tạo các ngành khác. Ngoài ra, không có cơ sở đào tạo nào trên địa bàn có Hệ sinh thái đào tạo như VOV College. Vì là thành viên của VOV nên sinh viên của chúng tôi được học tập, thực tập tại các cơ quan báo chí, truyền thông hàng đầu về công nghệ, vị thế, uy tín, chất lượng nhân sự của VOV như: VOV giao thông, VTC News, VOVTV, Truyền hình VTC, VOV thành phố Hồ Chí Minh,…

z4907865014077_bcc7c51f0203f48e48e28a80ce8c2d43.jpg

Bên cạnh đó, điều mà các bạn nên quan tâm nhất đấy chính là lực lượng đội ngũ giảng viên, giảng viên thỉnh giảng của VOV College. Đội ngũ giảng viên của chúng tôi được đào tạo bài bản, có kiến thức và kỹ năng thực tế; đội ngũ giảng viên thỉnh giảng đến từ các đơn vị của VOV và cơ quan báo chí truyền thông có uy tín trên địa bàn. Một thực tế không thể phủ nhận là, giảng viên đang thỉnh giảng cho một số trường mới đào tạo ngành truyền thông trên địa bàn tp Hồ Chí Minh đa phần đều là giảng viên của VOV College.

VOV College đáp ứng được cả 2 tiêu chí mà tôi đã nói, để trở thành một nơi đáng để học tập và phát triển bản thân của các bạn trẻ.

PV: Xin cảm ơn thầy và chúc thầy nhiều sức khỏe.

Nguồn bài viết